phiếm tý nào – top 10 IT

Hãy cùng IDG điểm lại 10 câu chuyện IT tiêu biểu nhất năm 2008.

1. Suy thoái bóp nghẹt thị trường công nghệ

Tất cả các hãng công nghệ đều lao đao trong bối cảnh kinh tế chung. Nguồn: AP

Ngày 1/12 vừa qua, Ban nghiên cứu Kinh tế Quốc gia của Mỹ chính thức thừa nhận: nền kinh tế Mỹ đã bước vào giai đoạn suy thoái.

Hiển nhiên, thị trường công nghệ không thể “miễn nhiễm” với tình hình chung.

Doanh số bán hàng giảm sút buộc các hãng phải liên tục điều chỉnh lại kế hoạch tài chính cũng như khuyến cáo giới đầu tư về lợi nhuận của mình.

Thị trường PC và ĐTDĐ được dự đoán sẽ hạ nhiệt đáng kể sau nhiều năm liên tục tăng trưởng nóng.

Giá cổ phiếu của các hãng công nghệ cũng giảm quá thấp, gần xấp xỉ thời điểm cơn sốt dot-com xẹp hơi.

Hãng nghiên cứu Forrester dự đoán rằng ngân sách mà cả nước Mỹ chi cho việc mua sắm hàng hóa và dịch vụ IT trong năm 2009 sẽ chỉ tăng trưởng 1,6%, thay vì mức 6,1% như dự báo trước đây.

Nhiều chuyên gia vẫn lạc quan rằng 2009 sẽ kết thúc lạc quan cho địa hạt công nghệ, bởi suy thoái kinh tế sẽ kết thúc sau 1-2 quý nữa.

Nhưng nếu như “giấc mơ” đó không trở thành hiện thực, nhiều doanh nghiệp công nghệ sẽ biến thành con nợ của các ngân hàng.

2. HP nuốt chửng EDS

Nguồn: CNET

Tháng 5/2008, HP thông báo sẽ mua lại hãng công nghệ Electronic Data Systems với giá 13,9 tỷ USD .

Đây là một sự kiện lớn, không chỉ vì nó là vụ thâu tóm cơ bự hiếm hoi trong năm qua, mà với thương vụ này, HP sẽ thách thức IBM trong lĩnh vực dịch vụ.

Chưa hết, HP còn muốn củng cố địa vị của mình như là hãng IT số 1 thế giới, đồng thời mở rộng danh mục sản phẩm để né tránh cơn bão suy thoái.

Hiện dịch vụ của HP chỉ mới chiếm 16% trên tổng số 104 tỷ USD doanh thu. Để so sánh, hơn một nửa doanh thu của IBM có được là từ dịch vụ.

EDS sẽ giúp tăng cường năng lực tư vấn và outsource (gia công thô) của HP, đưa HP lên vị trí á quân về dịch vụ toàn cầu chỉ sau IBM.

Nắm EDS trong tay, HP dự đoán doanh thu của hãng trong năm 2009 sẽ dao động từ 127,5 tỷ – 130 tỷ USD. Trong khi đó, doanh thu dự kiến của IBM là 105 tỷ USD.

3. Microsoft theo đuổi Yahoo

Nguồn: Facebook

Những nỗ lực không mệt mỏi của Microsoft nhằm mua lại Yahoo xứng đáng đi vào sách giáo khoa.

Đây quả là một thương vụ tốn nhiều giấy mực, hết sức phức tạp với tầng tầng lớp lớp diễn biến và bước ngoặt mới.

Báo chí nín thở theo dõi nhất cử nhất động của các bên liên đới, háo hức săn lùng thông tin rò rỉ lẫn tích cực dự đoán kết quả vụ việc.

Microsoft chính thức ngỏ lời với Yahoo hôm 1/2, đưa ra mức giá 31 USD/cổ phiếu trong một thương vụ trị giá 44,6 tỷ USD. Sau khi tính toán, Giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo đã thẳng thừng từ chối với lý do: mức giá nói trên quá thấp.

Sang đến đầu tháng 5, Microsoft tiếp tục nâng mức giá bỏ thầu lên 33 USD/cổ phiếu, song họ vẫn chỉ nhận được những cái lắc đầu từ ban giám đốc Yahoo.

Chán ngán và thất vọng, Microsoft chính thức rút lại lời đề nghị mua lại, khiến cho giá cổ phiếu Yahoo tụt mạnh.

Tháng 7, Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft khẳng định không còn hứng thú với việc thâu tóm toàn bộ Yahoo.

Thay vào đó, ông chỉ muốn mua lại bộ phận tìm kiếm web của đối thủ mà thôi. Câu trả lời từ Yahoo, dĩ nhiên vẫn là “Không”.

Để trấn an các cổ đông giận dữ, Yahoo tìm cách hợp tác với Google, coi như đó là giải pháp giúp hãng né tránh Microsoft.

Jerry Yang hùng hồn tuyên bố trước cổ đông rằng hợp đồng quảng cáo tìm kiếm với Google sẽ giúp Yahoo đạt được doanh thu 800 triệu USD mỗi năm.

Thế nhưng tháng trước, Google đã “bội tín”, quay lưng bỏ đi do lo sợ sa lầy vào cuộc chiến chống độc quyền với Bộ Tư Pháp Mỹ. Lập tức, giá cổ phiếu Yahoo sụt giảm thê thảm, xuống mức xấp xỉ 9 USD.

Đối mặt với làn sóng chỉ trích gay gắt, Jerry Yang cho biết sẽ từ nhiệm ngay khi kiếm được người thay thế.

Còn các cổ đông ư? Họ chỉ muốn Yahoo nối lại đàm phán và bán mình cho Microsoft càng sớm càng tốt.

Chưa ai biết vở kịch nhiều hồi này sẽ kết thúc như thế nào và vào lúc nào, bởi xem chừng các bên vẫn còn dền dứ nhau lắm.

4. Thắng lợi gây tranh cãi của OOXML

Nguồn: CNET

Ngày 1/4, Microsoft ngất ngây trên đỉnh chiến thắng khi định dạng Open Office XML của hãng được công nhận là định dạng file toàn cầu.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bình luận rằng, thật là mỉa mai khi sự kiện này diễn ra vào đúng ngày Cá tháng 4.

Một nhóm các thành viên của tổ chức ISO cũng lên tiếng phàn nàn về sự “bất thường” trong quy trình bỏ phiếu.

Chuẩn OOXML được thông qua đồng nghĩa với việc đời sống của các chuyên gia IT – những người muốn sử dụng chuẩn Open Document Format – sẽ trở nên khó khăn hơn.

Nhưng nhìn thoáng hơn, việc Microsoft tích cực vận động hậu trường cho chuẩn OOXML cũng cho thấy gã khổng lồ phần mềm đã nhận thức được sự thay đổi của thị trường phần mềm.

Khi các ứng dụng web và nguồn mở ngày càng trở nên quan trọng, phổ biến, ngay cả gã khổng lồ về phần mềm độc quyền cũng phải đảm bảo rằng API và định dạng file của mình liên thông được với thế giới bên ngoài.

5. Google Android

Nguồn: Letsgomobile

Thời điểm các quan chức của T-Mobile, Google và HTC bước lên sân khấu buổi họp báo ra mắt Google G1 hồi tháng 9 chính là một cột mốc đáng nhớ cho thế giới di động.

Mặc dù thiết kế của Apple iPhone vẫn đứng hạng nhất về sự sành điệu và độ “hot”, song G1 cũng đại diện cho một mô hình kinh doanh mới, cởi mở.

Google đã nhấn mạnh rằng nền tảng nguồn mở Android sẽ cho phép giới phát triển tạo ra các ứng dụng chạy được trên nhiều thiết bị và nền mạng khác nhau.

Chẳng có gì đảm bảo là lời hứa hẹn này sẽ trở thành hiện thực, nhưng ý tưởng Android, cũng như sự thực thi của nó cho tới nay, rõ là thông thoáng hơn nhiều so với Apple.

Bộ công cụ phát triển Android hoàn toàn miễn phí và bất cứ ứng dụng nào cũng có thể góp mặt trên quầy ứng dụng Android, không đi kèm điều kiện như của App Store.

Trong khi đó, Symbian – hệ điều hành di động có thị phần lớn nhất hiện nay, cũng mở cửa từ giữa năm. Có thể nói, thế giới di động sẽ thay đổi một cách mạnh mẽ nhờ những bước tiến này.

6. Cuộc chiến định dạng kết thúc

Nguồn: PCW

Tháng 2 năm nay, Toshiba chính thức thông báo sẽ ngừng sản xuất các sản phẩm HD DVD, nhường lại chiến thắng cho Sony và định dạng Blu-ray.

Động thái này đã đặt dấu chấm hết cho một cuộc chiến định dạng kéo dài 6 năm trời, nhằm tranh giành vị trí “kẻ thay thế DVD”.

Cú đòn quyết định “hạ gục” Toshiba chính là việc hãng phim đại gia Warner Bros tuyên bố sẽ ngừng phát hành phim bằng HD DVD để toàn tâm toàn ý hỗ trợ Blu-ray.

Trước đó, hồi tháng 1, chuỗi siêu thị khổng lồ Wal-mart cũng thông báo sẽ ngừng bán các sản phẩm HD DVD do doanh số tiêu thụ không như mong đợi.

Mặc dù vậy, cũng khó kết luận Blu-ray là kẻ chiến thắng tuyệt đối cho tới thời điểm này.

Cả hai phe HD DVD lẫn Blu-ray đều đã rót hàng trăm triệu USD vào cuộc chiến định dạng.

Nhiều khi không phải để cải tiến cho sản phẩm tốt hơn mà chỉ nhằm “ve vãn” các hãng cung cấp nội dung. Chưa hết, cuộc chiến kéo dài còn khiến người dùng rối tung, lẫn lộn và e dè khi mua sắm.

Tương tự, khâu lưu kho của các hãng bán lẻ trở nên khó khăn hơn. Nhận thức rõ điều này, Sony đã thừa nhận “bán hàng” không phải là mục tiêu chính của hãng trong năm nay.

Nguyên do là vì giá đầu đĩa lẫn đĩa phim Blu-ray quá cao, song Sony và các hãng đồng minh lại không muốn giảm giá nhiều sau khi đã vung tiền “cật lực” vào cuộc chiến.

7. “Vua thư rác” ngã ngựa

Nguồn: SecurityLabs

Cuối tháng 10 vừa qua, McColo, một công ty có trụ sở tại California và chịu trách nhiệm về hàng loạt chiến dịch tội phạm mạng, đã bị đóng cửa. Gần một nửa số lượng thư rác của toàn mạng Internet biến mất.

Công đầu thuộc về nhà báo Brian Krebs của tờ Washington Post. Chính anh đã gây sức ép buộc các ISP phải ngăn chặn dịch vụ của McColo.

Vấn đề là không có sự hậu thuẫn từ cảnh sát và các cơ quan liên bang, chẳng có gì đảm bảo là những công ty như McColo sẽ giải nghệ vĩnh viễn cả.

Một dân thường như Krebs không có quyền hạn để lục soát và niêm phong các công nghệ trung tâm dữ liệu.

Mà chỉ có việc làm trên mới có thể vĩnh viễn đánh sập hoạt động của McColo mà thôi.

Nhiều chuyên gia bảo mật cho biết sau một thời gian tạm lắng, số lượng thư rác lại đang tăng nhanh. Họ nghi ngờ McCola, bằng cách này hay cách khác, đã “tái xuất giang hồ”.

Chừng nào luật pháp và các lực lượng tư pháp quốc tế chưa thực sự hiệu quả, chiến thắng trước vấn nạn thư rác sẽ chỉ mang tính chất tạm thời mà thôi.

8. XP muôn năm

Nguồn: CNET

Một sự kiện mà chẳng ai mong chờ cuối cùng cũng xảy đến vào ngày 30/6.

Máy tính cá nhân xuất xưởng sẽ không còn được cài sẵn hệ điều hành 7 năm tuổi Windows XP nữa.

Microsoft cũng ngừng hỗ trợ kỹ thuật cho hệ điều hành này, với hy vọng thuyết phục (bắt ép thì đúng hơn) người dùng chuyển sang xài Vista.

Điều tồi tệ là Vista dính quá nhiều lỗi, ngốn quá nhiều tài nguyên của máy và không tương thích với hàng loạt phần cứng/phần mềm hiện hành.

Với nhiều người, Vista chẳng khác gì cơn ác mộng. Điều đó càng khiến cho họ quyến luyến và tiếc nuối XP hơn.

Hệ quả là hàng loạt chiến dịch vận động Microsoft “kéo dài tuổi thọ” cho XP đã được phát động. Một số hãng như Dell còn tranh thủ “kiếm chác” từ xu thế này, khi đồng ý cài đặt lại XP cho các máy tính Windows Vista với một mức phí nhất định .

Mặc dù Microsoft đã cố gắng khắc phục và trau chuốt Vista rất nhiều, song hệ điều hành này vẫn chẳng nhận được sự tôn trọng từ giới IT.

Tuy nhiên, các fan của XP vẫn có thể chạm tay vào hệ điều hành này nếu như bạn mua notebook giá rẻ.

Theo cam kết mới nhất của Microsoft, hãng sẽ vẫn tiếp tục cung cấp Window XP cho các hãng sản xuất máy tính xách tay bình dân đến hết ngày 30/6/2010.

9. Chính trị 2.0: Ông Obama biến công nghệ thành vũ khí

Nguồn: AP

Có thể nói, tân Tổng thống Mỹ là người tiến hành một chiến dịch vận động tranh cử có tổ chức và có hiệu quả nhất trong lịch sử.

Sức mạnh điện to án, công nghệ cơ sở dữ liệu, mạng xã hội ảo, quản lý danh sách email chính là những trục xương sống trong chiến dịch của ông.

Những người ủng hộ Obama có thể tạo ra bảng tin trực tuyến trên website của ông, từ đó kết nối các hoạt động tình nguyện dễ dàng hơn.

Công nghệ di động cũng được sử dụng tích cực để nhắm đến giới trẻ và bộ phận những người mê công nghệ.

10. Hoàng hôn của kỷ nguyên Bill Gates

Nguồn: Getty Image

30/6/2008: Ngày làm việc chính thức cuối cùng của Bill Gates tại Microsoft.

Đó là một cột mốc đáng nhớ không chỉ với riêng Gates, mà còn là của cả ngành công nghệ toàn cầu .

Gates không phải là người phát minh ra máy tính cá nhân, nhưng ông đã “đẻ” ra cả ngành công nghiệp PC.

Công ty của ông đã cung cấp một nền tảng phần mềm để máy tính và ứng dụng từ các hãng khác nhau có thể liên thông, làm việc với nhau.

Năm 1981, khi còn là một doanh nhân trẻ măng, Gates đã giành được hợp đồng cung cấp hệ điều hành cho máy tính của gã khổng lồ IBM.

Có thể nói, sự nghiệp của Gates phản chiếu rõ những bước đi của thị trường máy tính cá nhân, từ khi chập chững cho tới lúc trở thành “vật dụng mọi nhà” như hiện nay.

Có thể bây giờ, vai trò của PC không còn sừng sững như trước, do nó bị cạnh tranh quyết liệt bởi ĐTDĐ. Nhưng phần mềm điện toán cá nhân thì vẫn góp mặt trong hàng tỷ thiết bị, dưới mọi kích cỡ và kiểu dáng.

Và dù đã nghỉ hưu, song Gates vẫn còn khá trẻ. Ông vẫn còn cơ hội để tạo ra những ảnh hưởng lớn tới các lĩnh vực khác ngoài máy tính.


Bình luận về bài viết này