NICT giới thiệu màn hình 3D glasses-free lớn nhất thế giới – LikE thIs?

(VOZ)

Viện công nghệ thông tin và truyền thông quốc gia (National Institute of Information and Communications Technology – NICT) tại Nhật Bản vừa giới thiệu 1 màn hình 3D không kính (glasses-free) lớn nhất thế giới với kích thước 200-inch. Sản phẩm mới của NICT cho phép nhiều người có thể cùng quan sát, xem các hình ảnh 3D thật tự nhiên mà không cần được trang bị kính đặc biệt; ngoài ra, khán giả cũng vẫn có thể quan sát hình ảnh hiển thị tốt khi đang di chuyển vị trí.

NICT Universal Media Research Center ở Keihanna Research Labs, tọa lạc tại Kyoto, Nhật Bản đang tiến hành nghiên cứu việc ứng dụng các hình ảnh 3D tự nhiên không cần kính trên các hệ thống truyền thông. NICT đã từng phát triển màn hình 3D glasses-free kích thước 70-inch trước đây, bằng cách sử dụng nhiều máy chiếu (projector) để xác định được các nguyên lý cơ bản khi vận hành. Nhằm đạt được sự hiện hữu cao hơn của các phương tiện truyền thông dùng ảnh 3D, NICT nhận thấy cần phát triển 1 màn hình 3D kích thước lớn, cho phép nhiều người cùng đồng thời quan sát ảnh 3D của các vật thể lớn (như con người với kích thước thật). Tuy nhiên, có 1 số vấn đề xảy ra liên quan đến sự xuất hiện của dải/sọc nhiễu (stripe noise). Stripe noise xảy ra khi giảm độ phân giải của ảnh 3D, hình ảnh 3D xuất hiện không bình thường trong mắt người xem khi họ di chuyển. Những vấn đề này làm cho NICT rất khó khăn trong việc tăng kích thước màn hình bằng những cách làm thông thường.

Trong nghiên cứu mới nhất của NICT, họ đã phân tích số lượng các nhân tố gây suy giảm chất lượng hình ảnh nhằm tăng kích thước của ảnh. Phương pháp cải thiện chất lượng hình ảnh 3D đã được tìm thấy bằng cách sử dụng các kết quả thực nghiệm số học. Mẫu màn hình 200-inch mới này đã được thiết kế và chế tạo, mở đầu cho việc thiết lập công nghệ màn hình 3D không kính kích thước lớn.

Parallax

Một trong những trở ngại chính và lớn nhất với chất lượng hình ảnh là stripe noise giữa các ảnh thị sai (parallax image). Thị sai là sự thay đổi vị trí biểu kiến của một điểm trên một nền quan sát, khi nó được quan sát từ hai vị trí khác nhau. Vật thể càng xa vị trí quan sát, thì thị sai càng nhỏ. Ví dụ như việc quan sát vật thể đặt gần mắt người và được quan sát lần lượt bằng mắt trái hoặc mắt phải. Khi đó ảnh của vật thể sẽ chuyển dời biểu kiến so với nền quan sát. Vật thể đặt càng gần mắt thì chuyển dịch biểu kiến càng lớn. NICT xác định được rằng stripe noise bị ảnh hưởng bởi sự thống nhất (uniformity) giữa độ sáng và độ cân bằng màu sắc trong các parallax image này.

Ví dụ về parallax: vật thể ở gần máy quay trông có vẻ chuyển động nhanh hơn so với các vật ở xa

Để giải quyết vấn đề, sự thống nhất độ sáng và cân bằng màu sắc giữa các đơn vị chiếu (projector unit) được bù đắp bằng các nguồn sáng LED điều khiển bằng năng lượng. Stripe noise đã có thể giảm bớt bằng cách thêm các tính năng ở từng projector unit nhằm tinh chỉnh sự thống nhất này với độ chính xác cao trên mỗi ảnh được chiếu.

Trong phương pháp này, phim khuếch tán đặc biệt và một kính hội tụ được sử dụng. Sự chính xác khi điều chỉnh ánh sáng trên màn hình hiển thị ảnh hưởng đến độ phân giải và thị sai chuyển động tự nhiên của các ảnh 3D. NICT ước tính và chọn phim khuếch tán phù hợp, sau đó kết hợp cùng 1 kính hội tụ thiết kế tối ưu nhất. Kết quả thu được là trên 50 parallax image có thể được hiển thị trên màn hình.

Trong tương lai, NICT có dự định sẽ tăng cường số lượng parallax image lên cón số khoảng 200 và kích thước màn hình cũng tăng tương ứng để cho phép nhiều người cùng thưởng thức hình ảnh 3D trên 1 màn hình. Các nội dung được hiển thị cũng không gói gọn trong đồ họa máy tính, mà còn có các cảnh thực trong cuộc sống. Công nghệ hiển thị này sẽ được ứng dụng trong các ứng dụng công nghiệp như thiết kế, màn hình công cộng, biển báo kỹ thuật số và các màn hình trong showroom.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s