Văn người lớn!

Kỷ lục kiều hối – mừng và lo

Nguyễn Quang A

Năm 2010 lượng kiều hối gửi về nước đạt mức kỷ lục: trên 8 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay (năm 2008: 7,2 tỷ USD, 2009: 6,3 tỷ USD). So với mức cao nhất trước đó của năm 2008 kiều hối tăng hơn 11% (so với 2009 tăng 27,4%). Nếu tính cả sự mất giá của đồng USD

thì sự thay đổi lượng kiều hối so với mức 2008 không nhiều. (Đọc tiếp…)

Để lại phản hồi

Posted in Góp nhặt

Đăng bởi: Nguyễn Quang Lập | 05.01.2011

Nguyễn Ngu Ngơ ấy không phải là Nguyễn Ngu Ngơ

Tối nay tui vô trang nhà bác Trần Nhương, thấy có bài Thư Ngõ gửi ông Nguyễn Trương Tô, tác giả kí tên là Nguyễn Ngu Ngơ tui hơi bị giật mình. Nguyễn Ngu Ngơ là bút danh của tui có từ năm 1998 khi tui cộng tác với báo Tiền Phong, nay đã bỏ. Hiện cái tên ni được dùng cho nhân vật trong mục ” Cười hay mếu” của báo điện tử Bee.net.vn. (Đọc tiếp…)

Để lại phản hồi

Posted in Viết về tôi

Đăng bởi: Nguyễn Quang Lập | 04.01.2011

Nếu không chắc thì đừng có hứa

Trong cái ngày giá lạnh cuối cùng của năm cũ 2010, ông Putin, vị thủ tướng đầy quyền lực của nước Nga, đã dạy cho các thuộc cấp của mình một bài học nhớ đời. Bài học ấy đơn giản chỉ mấy từ: “Nếu không chắc thì đừng có hứa”.

“Nếu không chắc thì đừng có hứa” là câu chuyện về việc khắc phục lưới điện ở thủ đô Matxcơva sau khi chúng bị phá hủy bởi một trận mưa đá. (Đọc tiếp…)

Để lại phản hồi

Posted in Góp nhặt

Đăng bởi: Nguyễn Quang Lập | 04.01.2011

Tem phiếu thời bao cấp

Thời bao cấp có rất nhiều loại tem phiếu, không thể nhớ hết được. Ví dụ Phiếu chứng nhận máy thu thanh chẳng hạn, tui quên khuấy đi mất. Còn các loại tem gạo, tem vải, tem đường thì nhiều vô kể. Trung ương phát hành rồi về tỉnh còn phát hành tem phiếu riêng, lại còn quân đội, công an, khu này khu kia, miền Nam miền Bắc, nhiều lắm. (Đọc tiếp…)

Phản hồi đã bị khóa

Posted in Chuyện cuối tuần

Đăng bởi: Nguyễn Quang Lập | 03.01.2011

Cán bộ là gì của dân ?

Chúng ta thường nói: “Cán bộ là đầy tớ” của nhân dân! Đạo Khổng, đạo Nho dạy: Quan là công (nô) bộc[1] của dân. Suốt mấy nghìn năm lịch sử, không biết bao nhiêu triều đình phong kiến Á Đông đã tuân theo điều răn dạy ấy!

Nhưng không chỉ có một vế nô bộc, triều đình phong kiến còn định nghĩa: Quan là phụ mẫu của dân! (Đọc tiếp…)

Phản hồi đã bị khóa

Posted in Góp nhặt

Đăng bởi: Nguyễn Quang Lập | 03.01.2011

Cấm ai ai cấm bây giờ cấm ai

Cuối năm ngoái, tức tuần trước, tui vừa post bài Dân nhờn lệnh cấm nói chuyện đưa ra lắm lệnh cấm quá mà không có biện pháp thực thi thì cấm cũng như không. Cấm như rứa thà không cấm còn hơn, để dân nhờn lệnh cấm rất chi tai hại. Bài ni không phải của tui nhưng tui rất tán đồng. Ai đời thủa “Cấm sử dụng gia súc chưa qua kiểm dịch”, cấm kiểu đó thì chưa cấm đã biết không cấm được, bản thân người cấm thừa biết cấm để mà cấm chứ chẳng để làm chi. (Đọc tiếp…)

Trả lời

