10 sự kiện game ’08 của gamethu ??? do you agree?

Sự xuất hiện của thể loại game mới, 4 trò chơi nói lời chia tay kèm theo thông báo về “cái chết” của 2 game khác vào năm tới, hack, auto và Thể thao điện tử là những từ ngữ được nhắc nhiều nhất trong làng game Việt năm nay.

Dưới đây là những sự kiện nổi bật năm 2008, theo đánh giá của Game Thủ.net:

Sự xuất hiện của thể loại game trực tuyến mới

Ba trò chơi Special Force, Cross Fire Sudden Attack ra mắt game thủ trong quý I/2008 đánh dấu sự có mặt của thể loại game MMOFPS (game bắn súng góc nhìn thứ nhất trực tuyến nhiều người chơi) tại Việt Nam. Theo đánh giá của những tay súng kỳ cựu trong làng FPS Việt Nam, cả 3 đều “giống Counter-Strike đến 80%”. Rõ ràng, khi mua bản quyền các trò này, cả FPT Online, VTC Games và VinaGame đều đã chấp nhận đặt chân vào một chiến trường tàn khốc hơn những cuộc cạnh tranh trước đây.

, Cross Fire là game MMOFPS nổi b�t nhất trong game.
Cross Fire là game MMOFPS gây được sự chú ý nhất trong năm.

Tại Việt Nam, ở các thể loại MMORPG hoặc MMO Casual, game nào ra đời sớm hơn, sẽ chiếm được một lượng người chơi ban đầu nhất định. Lợi thế này từng được cả Võ lâm truyền kỳAudition cụ thể hóa 2-3 năm về trước để chiếm ưu thế tuyệt đối trước các đối thủ cùng thể loại nhưng phát hành sau như Hiệp khách giang hồ (Asiasoft) hay Super Dancer Online (Liveworld). Thế nhưng, MMOFPS lại minh chứng một điều hoàn toàn trái ngược khi game ra đầu tiên Special Force đang ngày càng “đuối” so với hai đối thủ còn lại.

Ảnh hưởng của MMOFPS đối với làng game bắn súng Việt Nam đến thời điểm này là tích cực, đặc biệt trong việc quảng bá hình ảnh của thể loại e-Sport trong cộng đồng.

Thành lập Ban vận động thành lập Hội thể thao điện tử và giải trí Việt Nam

Ngày 22/1, Thứ trưởng bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Nguyễn Danh Thái đã ký quyết định thành lập Ban vận động thành lập Hội thể thao điện tử và giải trí Việt Nam. Vào ngày 29/8, trong buổi họp trù bị chuẩn bị đại hội thành lập Hội thể thao giải trí và thể thao điện tử Việt Nam – VIRESA, ông Lê Trung Việt phụ trách truyền thông cho biết: “Sau khi thành lập, VIRESA sẽ hướng tới việc ban hành các tiêu chuẩn, quy tắc về chuẩn e-Sport theo tiêu chí của liên đoàn Thể dục thể thao Việt Nam”.

Theo đó, hội sẽ công bố quy chuẩn thi đấu, tuyển chọn vận động viên, trọng tài, huấn luyện viên, bảng xếp hạng. Bên cạnh đó, hội sẽ chịu trách nhiệm chuẩn bị công tác tổ chức Đại hội thể thao châu Á trong nhà lần 3 – AIG 3rd, do Việt Nam đăng cai vào năm 2009. Nhưng trước đó, VIRESA sẽ hướng dẫn, hỗ trợ cho các hoạt động thi đấu e-Sport trong nước cũng như phối hợp với các đối tác quốc tế thành lập IeSF (Liên đoàn thể thao điện tử thế giới) cùng nhiều hoạt động khác.

Sự kiện Công ty cổ phần mạng giải trí Việt Nam (VEN) tổ chức giải đấu game kiểu “chém gió” với câu chuyện dựng giải đấu tuyển chọn game thủ Warcraft tới Hàn Quốc tham dự đại hội thành lập Liên đoàn Thể thao điện tử thế giới IeS nhưng game thủ giành chức vô địch là Nguyễn Hữu Nhân lại phải ngồi nhà với lý do không thể hoàn tất thủ tục visa. Và việc giải đấu thường niên Vietnam E-Sport Championship 2008 do 3 đơn vị PC World, VEN và MRD phải đóng cửa do thiếu kinh phí thì người ta lại không thấy vai trò hay tiếng nói của VIRESA ở đâu.

Năm có nhiều game đóng của nhất từ trước đến nay

Ngày 31/3, VinaGame tuyên bố đóng cửa Ragnarok Online. Ngày 29/4, VTC Game tạm dừng phát hành trò chơi Crazy Kart – Vương quốc xe hơi tại Việt Nam. Ngày 12/5, Thiên địa anh hùng, do công ty truyền thông Centech phối hợp cùng VDC Việt Nam và Fonvista Singapore phát hành, đóng server vĩnh viễn. Đến 27/5, JAM Online (do NetGame Asia phát hành) chính thức nói lời chia tay. Ngày 31/10, Asiasoft ra thông báo Hiệp khách giang hồGhost Online sẽ đóng cửa kể từ ngày 31/1/2009.

Thông báo đóng cửa game Hiệp khách giang hồ.

Đây là một con số kỷ lục nhưng nó cũng chứng minh được một điều: mọi sản phẩm giải trí đều chỉ có một tuổi thọ nhất định. Khi số lượng người chơi không còn đủ lớn để trả phí duy trì hàng tháng cho đơn vị cung cấp, đương nhiên nhà phát hành sẽ phải nói câu giã từ.

Sự suy thoái của thể loại game MMO Casual nhạc nhảy

Ngọn cờ đầu Audition đang bị tàn phá bởi hacker và người chơi rời bỏ game do phải bỏ quá nhiều tiền thật vào việc mua đồ ảo. HotStep, sản phẩm được VinaGame hy vọng và đánh giá có thể tạo dấu ấn trong năm 2008, ra mắt người chơi vào ngày 22/5 kèm theo những đợt khuyến mãi rầm rộ như tặng 300 tỷ Zin (đơn vị tiền ảo trong game) cho người chơi, gọi điện thoại để được cài đặt game tận nhà, giảm giá 50% các vật phẩm, phục trang trong game và chương trình Hot!Girl nhằm tìm kiếm và tôn vinh các gamer nữ xinh đẹp của trò chơi. Nhưng đến nay theo nhiều người đánh giá HotStep vẫn chỉ là một cái bóng mờ nhạt của Audition.

HotStep không đem lại thành công như mong đợi.

Trước đó hai game khác là Jam Online (‘giã từ’ làng game Việt vào ngày 31/7) và Xtreme Dancer Online, đều do NetGame Asia phát hành, cũng không tạo được cơn sốt như ở các nước khác trong khu vực.

Các nhà phát hành nói “có” với Auto

Với bản chất “cày cuốc” của các MMORPG ở Việt Nam nói riêng và phương Đông nói chung, sự lệ thuộc của người chơi vào các chương trình auto (phần mềm hỗ trợ nhân vật tự thực hiện thao tác) gần như là một hệ quả tất yếu. Điều này khiến các nhà cung cấp trò chơi dần thay đổi nếp nghĩ ban đầu. Trong một khảo sát của Game Thủ.net với hơn 1.500 người chơi, có không dưới 60% người tham gia vào các thế giới ảo ở Việt Nam cần đến auto. Theo họ, nguyên do chủ yếu nằm ở việc: để lên được cấp độ, nhân vật thường phải thực hiện quá nhiều thao tác giống hệt nhau mà lặp đi lặp lại đến hàng nghìn lần.

Bảng auto trong game Chinh đồ.

Đứng trước việc coi các chương trình hỗ trợ là “một phần không thể thiếu” đối với người chơi, nhiều “đại gia” phát hành game online trong nước đã dần dần chấp nhận điều này. Minh chứng rõ ràng nhất là trường hợp của Asiasoft và game Huang Yi Online. Cuối tháng 6/2008, người chơi game có tên tiếng Việt là Cỗ máy thời gian bắt đầu được thuê AutoChip, một hệ thống tự đánh quái, tự chọn chiêu thức đối phó với kẻ thù và hồi thành lúc nguy cấp.

Đầu tháng 8, đến lượt SaigonTel “hợp thức hóa” một chương trình auto trong Chiến quốc với tên gọi “Chức năng mở rộng”. Đặc điểm này được giới thiệu là “giúp cân bằng được giữa đời sống thật và quá trình tham gia hành hiệp trong thế giới ảo của các đối tượng người chơi là học sinh, khi năm học mới sắp bắt đầu và những người đi làm không có nhiều thời gian dành cho việc luyện công”.

Đến tháng 9, VinaGame cũng đưa Auto vào trong Chinh đồ với hệ thống tự động đánh quái được tích hợp sẵn trong game. Còn hệ thống auto trong HotStep được đặt tên là chức năng “phép thuật” giúp các “vũ công” có thể tự động nhảy mà không phải mất công “gõ bàn phím”.

Bất lực với vấn nạn hack và auto trong game

Trong xu hướng lạm dụng hack và auto tràn lan, nhiều quán Internet còn công khai việc sử dụng bản hack để câu khách, trong khi game thủ đua nhau can thiệp vào trò chơi để mang lại lợi thế cho mình hoặc đơn giản chỉ là để “làm đẹp”.

Sau tháng thực hiện “Chương trình hành động vì cộng đồng game Việt văn minh, lịch sự” của câu lạc bộ doanh nghiệp game và nội dung số Việt Nam VGB, 47.000 tài khoản game Audition, Cabal Online, Võ lâm truyền kỳ đã bị khóa vĩnh viễn do xấu chơi. Gần 1.500 tài khoản khác cũng bị phong tỏa tạm thời để cảnh cáo hoặc “chờ xét xử”.

Bảng điều khiển phần mềm auto Võ lâm truyền kỳ.

Nguyên nhân chủ yếu khiến tài khoản của người chơi bị xóa bỏ vĩnh viễn trong tháng 7 là lợi dụng lỗi của trò chơi để hack, chơi xấu, nói tục, chửi bậy, cư xử thiếu văn hóa, xúc phạm đến nhà phát hành game và người chơi khác ở trong game và trên diễn đàn, tuyên truyền các thông tin vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của nhà phát hành game và đặt nick xấu với các từ ngữ thô tục…

Tuy nhiên, vào ngày 24/10, hơn 17.000 tội đồ trong Cabal Online được Asiasoft ân xá, Võ lâm truyền kỳ thì đầu hàng auto, Audition thì vẫn tràn ngập hacker và nhiều game khác cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Võ lâm truyền kỳ miễn phí thu hút game thủ

Ra mắt ngày 9/11, người chơi sẽ bắt đầu tham gia từ bản Phong hỏa liên thành. Võ lâm truyền kỳ miễn phí còn có các vật phẩm với nhiều công dụng đặc biệt khác như giúp game thủ không bị trừng phạt do bị chết khi đang mang PK, hoặc các vật phẩm chứa đủ bộ trang bị quý hiếm An Bang, Định Quốc… Một số đồ quý trong bản miễn phí chỉ có thể mua được bằng tiền xu, nghĩa là tiền quy đổi khi người chơi nạp thẻ bằng tiền thật. Bản này tồn tại song song và độc lập với Võ lâm truyền kỳ thu phí hiện nay.

Lỗi đứng yên nhân vật trong Võ lâm truyền kỳ miễn phí.

Ngày 26/12, máy chủ thứ 14 của chính thức được mở, minh chứng lượng game thủ tham gia đang ngày một tăng lên với tốc độ cao. Nhưng kèm theo đó là rất nhiều vấn đề như tình trạng chặn cổng đòi mãi lộ, việc người chơi lo tốn tiền và những phiền hà sau nhiều đợt bảo trì liên tiếp.

Sự trở lại của webgame

Ra mắt ở Việt Nam ngày 2/8, Đế quốc quật khởi là một webgame chiến thuật trên nền giao diện tiếng Việt, được kỳ vọng sẽ giúp người chơi “đổi món” ở quốc gia vốn đã có quá nhiều sản phẩm MMORPG, MMOFPS, MMO casual.

Webgame Đế quốc quật khởi.

Với đặc điểm thích hợp với hoạt động văn phòng và các cấu hình máy cỡ trung bình ở văn phòng, nhiều người cho rằng thể loại webgame sẽ có chỗ đứng trong làng game Việt. Nhu cầu giải trí tại chỗ, tính tiện lợi cũng là nhân tố khiến webgame phát triển mạnh trở lại.

VTC Game đang chuẩn bị ra mắt webgame có tên Linh vương mang bối cảnh quần hùng nổi dậy thời kỳ Tam Quốc diễn nghĩa. Game thủ thống lĩnh đội quân của mình chiếm lĩnh thiên hạ. Một webgame khác có tên World Hegemony cũng có nội dung Tam Quốc được sản xuất bởi công ty Shanda Trung Quốc, đang tiến bước vào Việt Nam.

Chinh đồ đạt con số CCU kỷ lục

Hoàng đế băng hà, thái tử bị giết, thiên hạ đại loạn. Quan lại khắp nơi tự phong vương, nghĩa quân các lộ phất cờ khởi nghĩa, võ lâm cao thủ trùng hiện giang hồ… là bối cảnh trong Chinh đồ được VinaGame phát hành trong tháng 9/2008.

Lượng người chơi trong game đạt con số kỷ lục.

Mang hình ảnh 2D phù hợp với nhiều cấu hình máy tính, game có giao diện khá gần gũi và tương đồng với thể loại kiếm hiệp phổ biến hiện nay, bên cạnh nhiều tính năng thu hút như đua xe đạp, công thành chiến, xây nhà, chơi cổ phiếu… Nhà phát hành còn bỏ ra gần 1 tỉ đồng tiền thưởng thông qua việc trả lương cho người chơi. Hơn 10.000 tiệm net miễn tiền thuê máy chơi game Chinh đồ. Tất cả những điều này đã giúp game đạt được con số CCU (lượng game thủ cùng online trong một thời điểm) tăng hơn 70.000 sau một tháng Open Beta. Trước đó nhiều game thủ Việt cho rằng Chinh đồ giống sòng bạc hơn là trò chơi.

FIFA Online 2 đưa game online lại gần hơn với thể thao điện tử

FIFA Online 2 có công cụ tùy biến hoàn chỉnh và chế độ quản lý đội bóng cấp câu lạc bộ. Trong quá trình chơi, game thủ sẽ tích lũy điểm kỹ năng qua các giải đấu từ thấp đến cao, gây dựng danh tiếng cho đội tuyển của mình. Sau hơn 3 tháng phát hành gặt hái được một số thành công, tạo được dấu ấn trong làng game, VTC Game đang chuẩn bị những khâu cuối cùng để bước vào giai đoạn thương mại hóa.

Chỉ số cầu thủ trong game.

Tuy nhiên, thách thức vẫn còn chờ đợi khi bản thân FIFA Online 2 đang còn nhiều lỗi, một số vấn đề trong game vẫn còn chưa hợp lý khi những cầu thủ có tổng chỉ số điểm lớn hơn 1.600 thì chi phí gia hạn thời gian thi đấu đã lên đến 4.000, 5.000 LP (đơn vị tiền tệ trong game) một người. Trong khi đó, người chơi cũng phải bỏ hàng trăm LP để mua thẻ uniform cầu thủ (thẻ sở hữu cầu thủ), thậm chí lên đến hàng triệu nếu đó là sao “khủng” như Cristiano Ronaldo. Nguồn kiếm LP thông qua các trận đấu là rất ít (thường thì sau một trận thắng người chơi thu về được 1.000 LP), đồng nghĩa với việc họ phải bỏ nhiều tiền mặt để cào thẻ chuyển đổi sang LP.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s